ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เสี่ยงมีลูกยาก!

ศูนย์ผู้มีบุตรยาก

ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เสี่ยงมีลูกยาก!?

สาเหตุของภาวะมีบุตรยากไม่เพียงแต่เกิดกับผู้ที่มีอายุมากเท่านั้น การดูแลสุขภาพ อย่างการดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ก็เป็นอีกปัจจัยที่มีผลทำให้ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงเสี่ยงที่จะมีลูกยากมากขึ้น

– การดื่มแอลกอฮอล์ 🍺

แม้ปริมาณเพียงเล็กน้อยก็เกิดผลกระทบทั้งฝ่ายผู้ชายและผู้หญิง ทำให้ตั้งครรภ์ยากขึ้น ยิ่งถ้าดื่มแอลกอฮอล์ในระดับปานกลางถึงมากอาจส่งผลให้คุณผู้หญิงมีโอกาสแท้งลูกหรือคลอดก่อนกำหนดมากขึ้น

อีกทั้งยังสามารถเกิดภาวะผิดปกติของระบบฮอร์โมนต่อมใต้สมอง และฮอร์โมนที่ควบคุมการทำงานของรังไข่ เกิดความผิดปกติของช่วงเวลาการตกไข่และระยะเวลาหลังตกไข่ และเยื่อบุโพรงมดลูกเกิดความผิดปกติได้ สำหรับผู้ชายที่ดื่มแอลกอฮอล์ระดับปานกลางถึงสูงจะส่งผลทำให้มีการทำงานของตับผิดปกติไปด้วย เพิ่มระดับเอสโตเจนในร่างกายส่งผลให้สเปิร์มได้น้อยและมีคุณภาพต่ำนั่นเอง

– การสูบบุหรี่ 🚬

มีข้อพิสูจน์ชัดเจนว่าการหยุดสูบบุหรี่ กัญชา กาแฟ หรือหยุดใช้ยาเสพติดต่าง ๆ จะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสการมีลูกมากขึ้น การสูบบุหรี่มีผลกระทบต่อภาวะเจริญพันธุ์ทั้งเพศชายและหญิง ทำให้มีลูกยากขึ้น หากฝ่ายชายสูบบุหรี่ส่งผลให้ความสามารถในการผลิตน้ำเชื้อลดลง อสุจิเคลื่อนที่ช้า รูปร่างของอสุจิมีความผิดปกติ เป็นเหตุให้การปฏิสนธิไม่ปกติ

ส่วนว่าที่คุณแม่ที่สูบบุหรี่ก็มีโอกาสแท้งบุตรมากขึ้น แม้จะทำการผสมเทียมด้วยวิธี ICSI หรือเด็กหลอดแก้ว ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จน้อย สารนิโคตินอาจส่งผลให้ไข่มี DNA ผิดปกติไปด้วยนั่นเอง

Reference: Prime Fertility Center Co., Ltd.

สนใจบริการทำเด็กหลอดแก้ว : www.primefertilitycenter.com/package-promotion/icsi-fulfill-family-package-2/

Related Posts