ฮอร์โมน FSH กับความสำคัญในการกระตุ้นรังไข่!

 

Follicle Stimulating Hormone หรือ FSH เป็นฮอร์โมนที่หลั่งออกมาจากต่อมใต้สมอง มีหน้าที่หลั่งมากระตุ้นในส่วนของรังไข่ โดยตามหลักการถ้าผู้หญิงที่มีฮอร์โมนตามปกติ ค่า FSH มักจะไม่เกิน 10 mIU/ml ในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์

เมื่อหลั่งออกมาจากต่อมใต้สมองมากระตุ้นรังไข่ก็จะมากระตุ้นฟองไข่เล็กๆ เรียกว่า follicle ซึ่งฟองไข่เหล่านี้ถ้าตอบสนองต่อฮอร์โมน FSH ก็จะขยายขนาดขึ้น เมื่อเวลาที่เราอัลตราซาวด์ฟองไข่ก็จะโตขึ้น

รวมไปถึงไข่ใบไหนที่ตอบสนองต่อฮอร์โมน FSH ดีที่สุดก็จะเป็นใบที่แข็งแรงที่สุด ถ้าพูดถึงรอบธรรมชาติก็จะเป็นใบที่เด่น เพราะไข่จะโตแค่ใบเดียว คือเป็นใบที่ตอบสนองดีต่อฮอร์โมน FSH ที่สุด

ซึ่งก็แปลว่าตอบสนองดีไข่ก็จะโตต่อ แล้วก็จะผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงออกมาเรื่อยๆ สุดท้ายไข่ใบที่แข็งแรงที่สุดก็จะเตรียมตกนั่นเอง

FSH ยังเป็นฮอร์โมนหลักสำคัญเพื่อใช้กระตุ้นไข่ คัดเลือกใบเด่น และกระตุ้นให้สร้างฮอร์โมนเพศหญิงที่เราใช้ในชีวิตประจำวันของผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งค่า FSH ไม่ได้คงที่ในแต่ละรอบเดือน โดยจะเจาะดูช่วงวันที่ 2-3 ของรอบเดือนนั้นๆ

อย่างที่บอกว่าค่าฮอร์โมน FSH ในวัยเจริญพันธุ์ไม่ควรที่จะสูงเกิน 10 mIU/ml แต่ถ้าอยู่ในระดับที่สูงเกินนี้ ก็จะบ่งบอกถึงการทำงานของรังไข่เริ่มผิดปกติ และไม่ค่อยตอบสนอง

โดยค่า FSH ที่สูงก็จะบ่งบอกถึงรังไข่เริ่มเสื่อม แปลว่าฮอร์โมนต้องหลั่งออกมาเยอะๆ เพื่อกระตุ้นให้ฮอร์โมนเพศหญิงออกมาเท่าเดิม ดังนั้นถ้าตรวจออกมาแล้วค่า FSH สูง ก็แสดงว่ารังไข่เริ่มเสื่อมแล้วนั่นเอง

Reference: Prime Fertility Center Co., Ltd.

สนใจบริการ ทำเด็กหลอดแก้ว ฉีดเชื้อผสมเทียม ฝากไข่ ตรวจสุขภาพ คลิกที่นี่

ทำอิ๊กซี่ ราคา คลินิก ivf

Related Posts

เปรียบเทียบราคาการทำ icsi ราคาของการทำ iui ราคาของการทำ ivf ราคาและขั้นตอนการทำมีความแตกต่างกันอย่าง

03

พ.ค.
ข่าวสาร สาระน่ารู้

เปรียบเทียบราคาการทำ icsi ราคาของการทำ iui ราคาของการทำ ivf ราคาและขั้นตอนการทำมีความแตกต่างกันอย่าง

เปรียบเทียบราคาการทำ icsi ราคาของการทำ iui ราคาของการทำ ivf ราคาและขั้นตอนการทำมีความแตกต่ […]