‘วิตามินโฟลิก’ มีประโยชน์อย่างไร?

 

‘วิตามินโฟลิก’ มีประโยชน์อย่างไร?

กรดโฟลิก (Folic Acid) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ โฟเลต (Folate) คือ วิตามินบี 9 จัดเป็นวิตามินในกลุ่มที่ละลายในน้ำ กรดโฟลิกเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของเซลล์ต่าง ๆ และมีบทบาทในการสร้างสารคาร์บอน ซึ่งเป็นกลไกการทำงานของดีเอ็นเอ (DNA) ในการถ่ายทอดคำสั่งทางพันธุกรรม เพื่อสร้างโปรตีนชนิดต่าง ๆ รวมทั้งการควบคุมการเจริญเติบโต และพัฒนาการของทารก

การกินวิตามินโฟลิกไม่ใช่แค่ป้องกันการพิการแต่กำเนิดได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้เจริญอาหาร แก้อาการ อ่อนเพลีย ป้องกันภาวะซีดหรือโลหิตจาง ป้องกันโรค NCDs และโรคอัลไซเมอร์ และยังมีประโยชน์อีกมากมายวิตามินโฟลิกพบได้จากที่ไหน?

วิตามินโฟลิกยังพบได้ในไข่แดง ตับ ผักใบเขียวเข้ม ผักคะน้า แครอท แคนตาลูป ฟักทอง ถั่ว ผักบุ้ง ตำลึง เอพริคอต อะโวคาโด เป็นต้น

เพียงแค่การดูดซึมอาจไม่เทียบเท่าการกินวิตามินโฟลิกแบบเม็ดเท่านั้นการกินวิตามินโฟลิก ไม่มีผลเสียต่อร่างกาย เพราะเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ ไม่สะสมในร่างกาย เพราะแต่ละวันร่างกายจะขับออกมาทางปัสสาวะ

ดังนั้น ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) จึงได้เสนอแนวทางลดความเสี่ยงความพิการแต่กำเนิด ด้วยการปรับนิสัยการกินอาการที่มีโฟเลตหรือกินวิตามินโฟลิก ดังนี้

1. กินอาหารที่มีโฟเลตสูง ที่พบตามธรรมชาติ ซึ่งอยู่ในผักใบเขียว ไข่แดง ตับ แคร์รอต แคนตาลูป ฟักทอง เอพริคอต อโวคาโด ถั่ว แป้งไรย์แบบสีเข้มที่ไม่ผ่านการขัดสี เป็นต้น
2. สำหรับผู้หญิงที่ต้องการจะมีลูกต้องกินวิตามินโฟลิก ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ 2-3 เดือนต่อเนื่องอย่างน้อยจนถึง 3 เดือนแรกของการตั้งท้อง เพื่อช่วยให้การสร้างหลอดประสาทของตัวอ่อนภายใน 28 วันแรกหลังปฏิสนธิอย่างมีประสิทธิภาพ โดยกินในขนาด 5 มิลลิกรัม/วัน

3. หญิงวัยเจริญพันธุ์ควรกินวิตามินโฟลิกชนิดเม็ด ขนาด 5 มิลลิกรัม/สัปดาห์

จะเห็นได้ว่า โฟลิกนั้นมีประโยชน์ต่อคุณผู้หญิงที่เตรียมพร้อมในการตั้งครรภ์ด้วย ฉะนั้นควรรับประทานอาหารที่มีโฟลิกสูง หรืออาหารเสริมที่มีส่วนผสมของโฟลิก เพื่อเข้ามาช่วยในเรื่องคุณภาพไข่และสุขภาพของคุณผู้หญิงให้พร้อมต่อการตั้งครรภ์แบบมีประสิทธิภาพ

ที่มา : gedgoodlife.com

Reference: Prime Fertility Center Co., Ltd.

 

Related Posts

26

มี.ค.
ข่าวสาร สาระน่ารู้

ตรวจคัดกรองโครโมโซมตัวอ่อน เพิ่มความสำเร็จในการตั้งครรภ์อย่างไร?

  ตรวจคัดกรองโครโมโซมตัวอ่อน เพิ่มความสำเร็จในการตั้งครรภ์อย่างไร? Meta Title : ตรวจโ[…]