เยื่อบุโพรงมดลูกหนาผิดปกติ ทำให้มีลูกยากไหม?

 

สำหรับหมอแบ่งออกเป็น 2 กรณี 1.เกิดจากธรรมชาติ หรือ 2.เกิดการกระตุ้น โดยส่วนมากถ้าผิดปกติมีผลต่อการมีลูกยากหรือไม่นั้น ต้องมาดูว่าเยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาผิดปกตินั้นคือหนาเกินเท่าไหร่ ซึ่งความหนาปกติจะอยู่ที่ 7-12 มิลลิเมตร

แต่ถ้าถามว่าคนที่เยื่อบุโพรงมดลูกหนา สาเหตุที่พบได้บ่อยก็คือไข่ไม่ตก เยื่อบุโพรงมดลูกถูกกระตุ้นมากกว่าปกติ หรือสาเหตุที่ 2 คือมีพวกเนื้องอกในมดลูก หรืออย่างที่ 3 ที่พบได้บ่อยเลยคือติ่งเนื้อโพรงมดลูก ทำให้เราวัดแล้วเยื่อบุโพรงมดลูกดูหนา

สาเหตุที่เยื่อบุโพรงมดลูกหนา ก็เกิดได้จากหลายปัจจัย เกิดจากไข่ไม่ตกหรือเปล่า มีเนื้องอก มีติ่งเนื้อในโพรงมดลูกหรือเปล่า หรือในรายที่ได้ยาเตรียมโพรงมดลูกก็อาจจะมีการไวต่อยาเกินไปหรือเปล่า อาจจะต้องมีการปรับชนิดของยา ปรับขนาดของยาเป็นต้น

ซึ่งสาเหตุที่พูดมาก็มีผลต่อการมีบุตรยากและมีโอกาสที่ตัวอ่อนฝังตัวได้น้อย

โดยเยื่อบุโพรงมดลูกที่เหมาะสม ไม่ได้ดูแค่เพียงความหนาเท่านั้น แต่ดูความสวย การเรียงตัว 3 ชั้น ความใสและไม่มีความขุ่นของเยื่อบุโพรงมดลูก

อีกสาเหตุที่ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกถูกกระตุ้นได้ คือ บางคนทานยากระตุ้นแบบไม่รู้ตัว อย่างเช่นพวกไฟโตรเอสโตรเจน คนที่กินกวาวเครือ ว่านชักมดลูก น้ำมะพร้าว ถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้ ที่มีฮอร์โมนเพศหญิง พอถูกกระตุ้นก็จะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาขึ้น หรือถ้ามีติ่งเนื้องอกก็อาจทำให้โตขึ้นได้

ซึ่งก็อาจจะต้องให้ไปสังเกตตัวเองด้วยว่าเคยได้รับสารกระตุ้นเหล่านี้หรือเปล่าก็เป็นอีกสาเหตุที่เยื่อบุโพรงมดลูกหนาผิดปกติได้ค่ะ

Reference: Prime Fertility Center Co., Ltd.

สนใจบริการ ทำเด็กหลอดแก้ว ฉีดเชื้อผสมเทียม ฝากไข่ ตรวจสุขภาพ คลิกที่นี่

ทำ ICSI ราคา คลินิกเด็กหลอดแก้ว 

พญ. วิภาวี เหลืองตั้งวโรดม หมอวิภาวี

Related Posts

เปรียบเทียบราคาการทำ icsi ราคาของการทำ iui ราคาของการทำ ivf ราคาและขั้นตอนการทำมีความแตกต่างกันอย่าง

03

พ.ค.
ข่าวสาร สาระน่ารู้

เปรียบเทียบราคาการทำ icsi ราคาของการทำ iui ราคาของการทำ ivf ราคาและขั้นตอนการทำมีความแตกต่างกันอย่าง

เปรียบเทียบราคาการทำ icsi ราคาของการทำ iui ราคาของการทำ ivf ราคาและขั้นตอนการทำมีความแตกต่ […]