โรคธาลัสซีเมีย (Thalassemia) กับเด็กหลอดแก้ว

 

โรคธาลัสซีเมีย เป็นโรคโลหิตจางชนิดรุนแรงที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม คู่สมรสที่เป็นพาหะโรคธาลัสซีเมียมีโอกาสที่การตั้งครรภ์ลูกที่จะเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงสูงถึง 25% โดยที่ผู้ที่เป็นพาหะของโรคนั้นยังคงมีสุขภาพแข็งแรงไม่มีอาการผิดปกติใดๆ จนทำให้ไม่สามารถทราบว่าตนเองนั้นเป็นพาหะ

ยกเว้นเมื่อมีการตรวจเลือดจึงพบความผิดปกติที่เกิดขึ้นหากคุณพ่อและคุณแม่เป็นพาหะธาลัสซีเมียทั้งคู่ แต่อยากมีลูกที่แข็งแรงและปลอดโรค

ปัญหานี้มีทางออกโดยขั้นแรกเลย คุณพ่อและคุณแม่ต้องไปทำการตรวจเลือดเพื่อคัดกรองหายีนธาลัสซีเมีย (screening test) ก่อนการวางแผนมีลูกเพราะจะทำให้ทราบข้อมูลว่าทั้งคู่มีความเสี่ยงต่อการมีลูกเป็นธาลัสซีเมียหรือไม่

ถ้าหากทั้งคุณพ่อและคุณแม่ตรวจพบว่าเป็นพาหะเราสามารถใช้เทคโนโลยีการเจริญพันธุ์หรือการทำเด็กหลอดแก้วช่วยได้ค่ะ โดยการนำไข่และสเปิร์มมาผสมกันจนได้ออกมาเป็นตัวอ่อน

จากนั้นเราจะตรวจคัดกรองโรคธาลัสซีเมียในตัวอ่อนด้วยวิธีการ PGD (Preimplantation Genetic Diagnostic) เมื่อทราบผลตัวอ่อนแล้วเราจะทำการย้ายตัวอ่อนที่ปลอดโรคและแข็งแรงเพื่อให้เจริญเติบโตในผนังมดลูกของคุณแม่ต่อไปค่ะ

ทั้งนี้หากคุณพ่อและคุณแม่ท่านใดมีข้อสงสัยหรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคธาลัสซีเมียสามารถปรึกษาคุณหมอเพื่อวางแผนการรักษาและป้องกันในการมีลูกเพื่อหลีกเลี่ยงโรคธาลัสซีเมียได้ค่ะ

ทนพญ.พิระพร จินดาศรี
Embryologist

Reference: Prime Fertility Center Co., Ltd.

สนใจบริการ ทำเด็กหลอดแก้ว ฉีดเชื้อผสมเทียม ฝากไข่ ตรวจสุขภาพ คลิกที่นี่

ทำ ICSIราคา

Related Posts