做试管婴儿的主要荷尔蒙,What are the important hormones in ICSI program,ฮอร์โมนที่สำคัญในการทำ ICSI มีอะไรบ้าง

ฮอร์โมนที่สำคัญในการทำ ICSI มีอะไรบ้าง

การทำอิ๊กซี่ ราคา

1. Anti-Mullerian Hormone (AMH) เป็นตัวบ่งบอกความสามารถในการทำงานของรังไข่หรือบอกจำนวนไข่ที่สามารถผลิตได้

ระดับค่า AMH สูง แสดงว่าจำนวนไข่สะสมมาก มีโอกาสมีปริมาณและคุณภาพไข่ดี ถ้าระดับต่ำ บ่งบอกได้ว่าจำนวนไข่เหลือปริมาณน้อย AMH อยู่ที่ 0.2 – 1.26 ng/mL ซึ่งหากอยู่ในช่วงค่าปกติจะบ่งชี้ว่าจำนวนไข่สำรองยังคงมีเหลือเพียงพอ

2. Thyroid-Stimulating Hormone (TSH) เป็นฮอร์โมนที่ตรวจเพื่อดูสาเหตุที่ทำให้ฮอร์โมนมีความผิดปกติจากต่อมไทรอยด์ ใช้คัดกรองภาวะที่ต่อมไทรอยด์ทำงานมากหรือน้อยเกินไป

ซึ่งในกระบวนการเด็กหลอดแก้วผลการตรวจ TSH 0.5-5 คือปกติ 15-20 ควรดูแลใกล้ชิด หากผลการตรวจนั้นสูงกว่าแสดงว่าต่อมไทรอยด์นั้นทำงานน้อยกว่าปกติ และมีไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ ต่อมไทรอยด์จะผลิตฮอร์โมนออกมาเพิ่มขึ้นเพื่อพยายามกระตุ้นการทำงานของต่อมไทรอยด์

หากผลการตรวจนั้นต่ำกว่าแสดงว่าต่อมไทรอยด์ทำงานมากกว่าปกติ มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูง เมื่อต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนออกมามากกว่าปกติ ต่อมใต้สมองจะหลั่ง TSH ออกมาลดลงผลการตรวจที่ได้จะช่วยให้แพทย์สามารถวางแผนการตรวจเพิ่มเติมและวางแผนการใส่ตัวอ่อน

3. โปรแลคติน (Prolactin) มีหน้าที่กระตุ้นต่อมน้ำนมให้สร้างน้ำนมเพื่อเลี้ยงทารก ระดับโปรแลคตินจะสูงในสตรีตั้งครรภ์และให้นมบุตร มีอำนาจยับยั้งการหลั่งของ FSH และ LH

เมื่อ FSH และ LH ลดลง การกระตุ้นการทำงานของรังไข่ก็ลดลงทำให้การผลิตฮอร์โมนจากรังไข่ลดลงและไม่ตกไข่ ผลการตรวจ Prolactin ควรมีน้อยกว่า 15-20 ภาวะโปรแลคตินสูงในสตรีที่ไม่ตั้งครรภ์ และไม่ได้ให้นมบุตร จะมีผลกระทบต่อการทำงานของรังไข่ด้วย มีความรุนแรงต่างกันแล้วแต่ระดับของฮอร์โมนที่ผิดปกติและปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายตั้งแต่มีการตกไข่แต่ระดับโปรเจสเตอโรนต่ำ การตกไข่ไม่สม่ำเสมอ หรือไม่ตกไข่เลย ทำให้บางครั้งประจำเดือนไม่สม่ำเสมอหรือขาดประจำเดือน

4. Follicle Stimulating Hormone (FSH) ฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญของไข่ เป็นฮอร์โมนที่มีผลโดยตรงต่อวงจรรอบเดือน หากมีระดับ FSH ต่ำเกินไป (มักจะพบในผู้หญิงที่มีอาการของโรค PCOS) หรือสูงเกินไป (อาจพบในผู้หญิงที่เข้าสู่ภาวะหมดประจำเดือนก่อนกำหนด) จะสามารถทำให้เป็นผู้มีบุตรยากได้

FSH ปกติโดยทั่วไปจะไม่เกิน 10 mIU/ml และจะมีความสัมพันธ์โดยตรงกับไข่สำรองที่มีอยู่ (รวมถึงคุณภาพและจำนวนของไข่ที่เหลืออยู่) เมื่อมีจำนวณไข่ลดน้อยลง และคุณภาพของไข่เสื่อมลง ร่างกายจะพยายามผลิต FSH ออกมามากขึ้น เพื่อชดเชยและกระตุ้นให้ follicle มีการเจริญมากขึ้น ด้วยเหตุนี้เอง หากพบว่ามีระดับ FSH สูง อาจเป็นตัวบ่งชี้ว่ากำลังจะเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนแล้ว การมี FSH ในระดับต่ำเกินไปอาสส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ ทำให้วงจรรอบเดือนหยุดชะงักไปได้

5. Luteinizing hormone (LH) ทำหน้าที่กระตุ้นให้ไข่สุกและตกในเพศหญิง ผลการตรวจวัดระดับ LH ไม่ควรเกิน 6 (day 1-3)

โดยจะตรวจจากเลือดหรือปัสสาวะ ซึ่งค่าผลลัพธ์จะช่วยให้เข้าใจถึงภาวะความผิดปกติได้ดังต่อไปนี้
• การมีภาวะรอบเดือนมาผิดปกติ
• บอกช่วงเวลาที่เหมาะสมในการวางแผนตั้งครรภ์
• การเกิดโรคถุงน้ำในรังไข่
• ความผิดปกติของต่อมใต้สมอง ซึ่งหากเกิดปัญหาเกี่ยวกับการมีบุตรเนื่องจากคู่ครองมีปัญหาเกี่ยวกับระดับของฮอร์โมนลูทิไนซิง แพทย์อาจทดสอบเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุของภาวะมีบุตรยาก

ขอบคุณข้อมูลจาก: www.mahidol.ac.th, www.thansettakij.com

Reference: Prime Fertility Center Co., Ltd.

Related Posts

เปรียบเทียบราคาการทำ icsi ราคาของการทำ iui ราคาของการทำ ivf ราคาและขั้นตอนการทำมีความแตกต่างกันอย่าง

03

พ.ค.
ข่าวสาร สาระน่ารู้

เปรียบเทียบราคาการทำ icsi ราคาของการทำ iui ราคาของการทำ ivf ราคาและขั้นตอนการทำมีความแตกต่างกันอย่าง

เปรียบเทียบราคาการทำ icsi ราคาของการทำ iui ราคาของการทำ ivf ราคาและขั้นตอนการทำมีความแตกต่ […]