อยากมีลูก แต่เป็นซีสต์-เนื้องอก ควรเริ่มรักษาอย่างไรดี?

 

อยากมีลูก แต่เป็นซีสต์-เนื้องอก ควรเริ่มรักษาอย่างไรดี?

สำหรับการมีลูก ควรจะวางแผนควบคู่กับการรักษาซีสต์ และเนื้องอก เพราะว่าการรักษาบางอย่างอาจส่งผลต่อการรักษาต่อผลของการรักษามีลูกยากได้ กรณีที่ต้องการลูกหรือเข้าข่ายว่ามีลูกยากอยู่แล้ว หรืออาจจะมีความเสี่ยงมีลูกยากในอนาคต ฉะนั้นการวางแผนการรักษาซีสต์กับรังไข่ก็อาจจำเป็นต้องคิดประเด็นนี้ด้วย เพราะฉะนั้นทางที่ดีก็ควรจะไปปรึกษาคุณหมอ ถ้าจะให้ดีก็ควรจะเป็นคุณหมอเฉพาะทางด้านการรักษาผู้มีบุตรยาก

เพราะว่าแนวคิดการวางแผนการรักษามันจะมีความแตกต่างกับการรักษาโรคทั่ว ๆ ไป สมมติว่ามีเนื้องอกที่มดลูก ถ้าขนาดหรือตำแหน่งของตัวเนื้องอกไม่ได้รุนแรงอะไร คือไม่ใหญ่มาก หรือว่าตำแหน่งไม่ได้ผิดปกติ หรือเบียดโพรงมดลูก ส่วนใหญ่ไม่ต้องผ่าตัด

ซึ่งคนที่จะพิจารณาได้ดีก็คงจะเป็นคุณหมอเฉพาะทางด้านการรักษาผู้มีบุตรยาก เพราะถ้าเน้นรักษาตัวเนื้องอกจะเป็นการผ่าออกอย่างเดียว ซึ่งการผ่าตัดอาจจะทำให้มดลูกเสียหายได้ และก็ส่งผลให้มีลูกยากมากขึ้นไปอีก บางครั้งการผ่าตัดบางอย่างอาจจะทำให้เสียมดลูกไปเลย จึงต้องระวังมาก ๆ

การเป็นซีสต์ที่รังไข่

ก็ต้องพิจารณา บางอย่างของซีสต์อาจจะยังไม่ต้องรีบผ่าตัดหรือรอได้ ต้องมาชั่งน้ำหนักว่ากรณีของคนไข้รายนั้น ๆ มีความเสี่ยงที่จะมีลูกยากหรือมีลูกยากแล้ว อาจจำเป็นต้องรักษามีลูกยากก่อนถือเป็นการรักษาที่เร่งด่วนมากกว่าซีสต์ด้วยในบางครั้ง

เพราะฉะนั้นถ้าเกิดคนไข้มีลักษณะแบบนี้ อาจจะต้องมารักษาการมีลูกยากก่อนที่จะรักษาซีสต์ เพราะซีสต์ส่วนใหญ่ ถ้าไม่ใช่เป็นการทำงานของมดลูกของรังไข่ผิดปกติ มักจะไม่หายเองคือเป็นโรคที่จะต้องผ่าตัด

กรณี ผ่าตัดซีสต์

จะเสียเนื้อรังไข่ที่ดีไปด้วยไม่มากก็น้อย ทำให้คนที่มีลูกยากอยู่แล้วที่จำเป็นต้องกระตุ้นไข่ ถ้าเสียเนื้อรังไข่ไป หรือเกิดผลแทรกซ้อนจากการผ่าตัด เช่น การมีพังผืดในการผ่าตัด หรือว่าเนื้อรังไข่ถูกทำลายจากการเย็บซีสต์ ซ่อมซีสต์ ไฟฟ้าไปจี้ต่างๆ นานา ทำให้เนื้อรังไข่เสียหาย ก็ทำให้ผลการรักษามีลูกยากลดลง การกระตุ้นไข่ก็ได้ไข่น้อย หรืออาจจะไม่ได้เลยในบางราย ซึ่งก็พบอยู่เป็นระยะๆ

การวางแผนการรักษา

แนะนำให้ตรวจรักษาคุยกับคุณหมอก่อนว่า เราจำเป็นจะต้องผ่าตัดรักษาแบบไหน ส่วนเรื่องซีสต์ต่าง ๆ พอเรามีลูกแล้ว หรือมีการรักษาได้ตัวอ่อนขึ้นมาแล้ว ซีสต์ค่อยกลับไปรักษาในขั้นตอนต่อไปได้ ยกเว้นซีสต์หรือเนื้องอกพวกนี้ทำให้เกิดปัญหารุนแรง เช่น ปวดมาก หรือซีสต์โตเร็วมากเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง ซึ่งมักจะพบน้อยในคนอายุน้อย วัยเจริญพันธุ์ แต่กรณีที่สงสัยว่าเป็นแบบนั้นก็จะต้องผ่าตัด คุณหมอก็จะเป็นคนพิจารณาให้นั่นเอง

Prime Fertility Center ไม่ได้เพียงแค่ให้การรักษาภาวะมีบุตรยาก มีบุตรยาก มีลูกยากเพียงเท่านั้น สิ่งที่ Prime Fertility Center มุ่งหวัง และมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง คือการให้บริการลูกค้าด้วยความใส่ใจ พร้อมให้คำปรึกษา ดูแล และใส่ใจทุกความรู้สึกของคุณ เหมือนกับเป็นคนในครอบครัว เพราะเราเข้าใจถึงความรู้สึก ความกดดัน ความเครียดของผู้เข้ารับบริการที่ไม่สามารถมีบุตรได้สำเร็จเป็นอย่างดี ทางคลินิกจึงมีความตั้งใจที่จะมอบความอบอุ่น และอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้ารับบริการอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยความมุ่งมั่นและความใส่ใจจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ นักเพาะเลี้ยงตัวอ่อน และทีมงานมากประสบการณ์ในการดูแลและให้คำปรึกษาแบบครบวงจร

 

สนใจเข้ารับการปรึกษาภาวะมีบุตรยาก
ติดต่อ Prime Fertility Center
โทร : 062-648-6688 / 062-648-8866 / 02-029-1418–9
Line : http://line.me/ti/p/~@primefertility
Facebook : https://www.facebook.com/primefertilitycenter
E-mail : [email protected]

เวลาทำการ
วันจันทร์ – วันพุธ , วันศุกร์และวันเสาร์
เวลา 08.00 – 16:00 น.
หยุดวันพฤหัสบดี วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

 

Related Posts

แนะนำวิธีในการรักษาภาวะมีบุตรยาก

15

พ.ค.
ข่าวสาร สาระน่ารู้

ภาวะมีบุตรยากสามารถรักษาได้ด้วยยา การผ่าตัด หรือการทำเด็กหลอดแก้ว

ภาวะมีบุตรยากสามารถรักษาได้ด้วยยา การผ่าตัด หรือการทำเด็กหลอดแก้ว แนะนำวิธีในการรักษาภาวะม […]