ย้ายตัวอ่อนรอบแช่แข็ง ตัวอ่อนที่ละลายออกมามีโอกาสตายหรือไม่?

 

ในปัจจุบันขั้นตอนการแช่แข็งและละลายตัวอ่อนค่อนข้างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับเทคโนโลยีและวิธีการที่ใช้ในปัจจุบันที่เรียกว่า Vitrification ทำให้อัตราการรอดชีวิตของตัวอ่อนจากการแช่แข็งและละลายตัวอ่อนมากกว่า 80 %

ทั้งนี้คุณภาพและเกรดของตัวอ่อนไม่ลดลงจากเดิมเกิน 5% และที่สำคัญตัวอ่อนสามารถเจริญเติบโตต่อจากระยะก่อนแช่แข็งเพื่อพัฒนาการต่อไปเสมือนเพียงแค่หยุดเวลาของตัวอ่อนไว้ชั่วคราวเท่านั้น

ถึงแม้ว่าเทคโนโลยี น้ำยา และวิธีการที่ใช้จะมีการพัฒนามาพอสมควรแล้วแต่การปฏิบัติการในห้องปฏิบัติการยังต้องอาศัยความชำนาญการและเทคนิคฝีมือของนักวิทยาศาสตร์อยู่ไม่น้อย เพราะเป็นผู้ทำการแช่แข็งและละลายตัวอ่อนเพื่อย้ายกลับ

ดังนั้นหากห้องปฏิบัติการหรือนักวิทยาศาสตร์เกิดความผิดพลาดหรือปฏิบัติไม่ตรงวิธีการที่ถูกต้อง ก็ส่งผลให้ตัวอ่อนเกิดความเสียหายต่อตัวอ่อนและส่งผลให้ตัวอ่อนตายได้เช่นกัน เช่น ใช้น้ำยาในการละลายไม่ถูกต้อง หรือผิดขั้นตอน หรือระยะเวลาในการละลายไม่ตรงตามวิธีการที่ถูกต้อง ก็สามารถส่งผลต่อตัวอ่อนได้
หรือแม้กระทั้งความชำนาญของนักวิทยาศาสตร์ เช่น การควบคุมตัวอ่อน หาก pipette ที่ใช้ในการควบคุมชนกับอุปกรณ์อื่น ๆ ในขนะทำการเคลื่อนย้าย ก็สามารถทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวอ่อนได้เช่นกันค่ะ

Reference: Prime Fertility Center Co., Ltd.

 

Related Posts

เปรียบเทียบราคาการทำ icsi ราคาของการทำ iui ราคาของการทำ ivf ราคาและขั้นตอนการทำมีความแตกต่างกันอย่าง

03

พ.ค.
ข่าวสาร สาระน่ารู้

เปรียบเทียบราคาการทำ icsi ราคาของการทำ iui ราคาของการทำ ivf ราคาและขั้นตอนการทำมีความแตกต่างกันอย่าง

เปรียบเทียบราคาการทำ icsi ราคาของการทำ iui ราคาของการทำ ivf ราคาและขั้นตอนการทำมีความแตกต่ […]